thuộc Đề tài “Xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển trạm sạc xe điện sử dụng năng lượng mặt trời tại TpHCM”
Việc phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện (EV) tích hợp năng lượng mặt trời (NLMT) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là một yêu cầu khách quan, xuất phát từ sự đồng bộ giữa các cam kết chính trị, chiến lược quốc gia và các áp lực kinh tế - xã hội tại đô thị. Bối cảnh này tạo ra động lực và cơ hội chiến lược để tái cấu trúc hệ thống giao thông theo hướng bền vững.
Cam kết Net-Zero vào 2050 tại COP26 và Quyết định 876/QĐ-TTg về chuyển đổi năng lượng xanh tạo ra một khung pháp lý và tín hiệu thị trường dài hạn, vững chắc.
Gần 9,2 triệu phương tiện tại TP.HCM, với khí thải giao thông chiếm 40% tổng lượng phát thải, gây áp lực nghiêm trọng lên hạ tầng và môi trường.
Đề án chuyển đổi xe 2 bánh cho khoảng 400.000 tài xế công nghệ sẽ tạo ra thị trường cho các nhà đầu tư hạ tầng sạc, đặc biệt là mô hình đổi pin, giúp giải quyết vấn đề hiệu suất trong giai đoạn đầu.
| Quốc gia/Khu vực | Các mô hình trạm sạc triển khai | Bài học kinh nghiệm cho TP.HCM |
|---|---|---|
| Trung Quốc | Nối lưới tích hợp PV, Tích hợp PV + BESS, Độc lập (Off-grid), Tích hợp V2G |
|
| Các nước Bắc Âu | Tích hợp PV (Solar Carport), Tích hợp PV + BESS, Sẵn sàng cho V2G / VPP |
|
| Hoa Kỳ | Nối lưới (Chỉ PV hoặc PV + BESS), Độc lập (Off-grid, ví dụ: EV ARC™) |
|
| Úc | Nối lưới tại cơ sở công cộng, Tự dùng tại chỗ cho đội xe, Độc lập ở vùng xa |
|
| Ấn Độ | Nối lưới, Tích hợp PV nối lưới, Tích hợp PV + BESS, Độc lập (Off-grid) |
|
Dựa trên kinh nghiệm quốc tế và bối cảnh của TP.HCM, năm mô hình kỹ thuật-kinh tế được xác định là có tiềm năng ứng dụng:
| Mô hình Đề xuất | Lý do phù hợp |
|---|---|
| 🏢 Nối lưới (Grid+PV) |
|
| 🔋 Đổi pin (Battery Swapping) |
|
| 🏭 Tích hợp Lưu trữ (Grid + PV + BESS) |
|
| ↔️ Vehicle To Grid – Xe đến Lưới (V2G) |
|
| 🏞️ Độc lập (Off-grid) |
|
Một lộ trình phát triển theo từng giai đoạn được đề xuất nhằm tập trung nguồn lực và giải quyết các thách thức một cách tuần tự:
Mô hình PV+Grid, ưu tiên Solar Carport tại các bãi đỗ xe, toà nhà văn phòng và mô hình đổi pin.
Trạm sạc tích hợp PV+BESS tại khu công nghiệp và cao tốc.
Dự án thí điểm (Regulatory Sandbox) cho Mô hình V2G và trạm sạc NLMT độc lập.
Hoạch định chính sách, ban hành tiêu chuẩn, tinh giản thủ tục và giám sát quy hoạch.
Đánh giá lưới điện, xây dựng yêu cầu kỹ thuật và hợp tác xây dựng cơ chế giá.
Xây dựng, đầu tư, đề xuất mô hình kinh doanh và cung cấp phản hồi thực tiễn.
Cung cấp thông tin, hợp tác xây dựng tiêu chuẩn và phát triển giải pháp công nghệ.
Thực hiện nghiên cứu độc lập, đóng góp ý kiến phản biện và đào tạo nguồn nhân lực.
Cần sự đồng thuận giữa các bên để tích hợp NLMT một cách an toàn và hiệu quả, trong đó PV+BESS là giải pháp kỹ thuật để giải quyết vấn đề này, giúp giảm tải đỉnh và tăng độ tin cậy.
Chi phí vốn (CAPEX) cho BESS còn cao (360–420 USD/kWh). Chi phí từ thủ tục hành chính phức tạp làm tăng rủi ro và chi phí vốn, cản trở đầu tư.
Ô tô điện: Cần sạc nhanh DC công suất lớn, thường đi kèm mô hình PV+BESS.
Xe máy điện: Thị trường đại chúng, cần mô hình đổi pin và một bộ tiêu chuẩn quốc gia về pin để mở rộng quy mô, tránh phân mảnh.
Lộ trình phát triển các mô hình trạm sạc xe điện sử dụng NLMT theo giai đoạn có thực tế hay chưa? Bên cạnh đó, các yếu tố nào có thể thúc đẩy/cản trở quá trình này?
Các cơ chế chính sách nào để các mô hình trạm sạc sử dụng NLMT tiêu biểu (như trạm sạc PV+Grid và trạm đổi pin cho xe máy) có thể phát triển và thu hút đầu tư?
Đâu là giải pháp để gỡ bỏ rào cản về thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư?
Các rủi ro và biện pháp giảm thiểu khi phát triển các mô hình trạm sạc xe điện sử dụng NLMT tại TPHCM là gì?